Chất béo sữa mẹ không thể thiếu với trẻ sinh non

Thực phẩm này được biết đến như cũng được biết đến như một loại kem bổ sung.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu dinh dưỡng trẻ em USDA/ARS thuộc Trường Y Baylor và Bệnh viện Nhi Texas hiện đã thành công trong việc bổ sung một loại kem chứa chất béo vào các bữa ăn của trẻ sinh non giúp cải thiện kết quả tăng trưởng của chúng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Pediatrics.

Bác sĩ Amy Hair - phó giáo sư Nhi khoa tại Baylor, chuyên gia sơ sinh thuộc Bệnh viện Nhi Texas và là người đứng đầu nghiên cứu cho biết: ‘Đối với trẻ sinh non có trọng lượng khi sinh dưới 1000g thì phổi và các cơ quan khác vẫn chưa trưởng thành. Do đó, trẻ sinh non tăng cân nặng và chiều cao ở mức hợp lý sẽ giúp cải thiện kết quả chăm sóc’.

Xem thêm :>> viên uống lợi sữa

Xem thêm :>> mất sữa

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh chế độ ăn chỉ gồm sữa mẹ sẽ bảo vệ đường tiêu hóa của trẻ sinh non và hỗ trợ tăng trưởng. Chế độ ăn này bao gồm sữa từ người mẹ hoặc từ người phụ nữ khác, cũng như sữa bột có chứa protein và khoáng chất từ sữa hiến tặng.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm cách tối ưu hóa sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh thiếu cân nặng (750-1250g) mà cần nhiều năng lượng hơn. Vì trẻ sơ sinh đã nhận đủ protein từ sữa bột nên việc bổ sung chất béo là rất cần thiết. Một trong những sản phẩm từ sữa hiến tặng đã thanh trùng là chất béo sữa, cũng được biết đến như một loại kem bổ sung.

Xem thêm :>> tac dung cua cao che vang

Xem thêm :>> cach chua tri tac tia sua

Các nhà khoa học đã so sánh kết quả tăng trưởng của hai nhóm trẻ sơ sinh, một nhóm chỉ được nuôi bằng sữa mẹ, một nhóm được nuôi bằng sữa mẹ bổ sung loại kem này. Họ phát hiện ra nhóm trẻ sơ sinh được bổ sung kem này có kết quả tăng trưởng về chiều cao và cân nặng tốt hơn so với nhóm chứng.

Bác sĩ Hair cho biết: ‘Đây được xem như cách cung cấp tự chất béo tự nhiên từ sữa mẹ. Trước đây, các bác sĩ thường bổ sung dầu hoặc sữa bột để hỗ trợ trẻ sinh non phát triển, nhưng hiện nay đã có thể sử dụng từ nguồn sữa người hiến tặng’.

Ngoài ra, theo bác sĩ Hair thì không thể thay đổi lượng sữa dùng cho trẻ để thúc đẩy tăng trưởng vì kích thước dạ dày và ruột của trẻ chỉ có thể chứa được số lượng sữa nhất định. Các bà mẹ không nên cho trẻ uống thêm sữa. Đặc biệt, những trẻ có vấn đề ở phổi chỉ nên dùng một lượng sữa nhất định. Phương pháp mới bổ sung chất béo giúp trẻ có thêm năng lượng mà không phải thay đổi lượng sữa dùng.

Từ tháng 11/2013, NICU thuộc Bệnh viện Nhi Texas đã thực hiện bổ sung loại kem này vào chế độ ăn của trẻ sơ sinh cân nặng dưới 1500g. Bệnh viện Nhi Texas được biết đến như là bệnh viện đầu tiên trên thế giới thực hiện việc bổ sung kem chứa chất béo từ sữa mẹ vào chế độ ăn của trẻ có trọng lượng khi sinh rất thấp.

Ảnh minh họa: Internet

Phương Thảo (Theo sciencedaily

Đăng nhận xét