Xoa bóp bấm huyệt tốt cho người đau thần kinh tọa

Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong điều trị chứng đau thần kinh tọa. Nhờ những công dụng tuyệt vời mà nó mang đến cho sức khỏe bệnh nhân, đây hứa hẹn sẽ là kỹ thuật hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa được đông đảo người bệnh tin tưởng áp dụng. 
Dây thần kinh tọa là một trong những hệ thống dây thần kinh lớn và quan trọng, chi phối phần lớn hoạt động của phần lưng và chi dưới, khi dây thần kinh này bị đè nén nó sẽ gây đau cho cả một khu vực rộng từ phần thắt lưng lan xuống 2 bên đùi và thẳng xuống mắt cá chân.
Để trị đau thần kinh tọa, bên cạnh dùng thuốc, người ta còn kết hợp thêm với vật lý trị liệu và phục hồi chức năng nhằm mang đến hiệu quả cao trong điều trị. Đặc biệt, phương pháp xoa bóp, bấm huyệt giúp giãn cơ, lưu thông khí huyết mang lại kết quả cao trong  việc làm giảm bớt lực chèn ép lên dây thần kinh tọa, giảm cảm giác tê bì và đau  nhờ sự giúp đỡ từ người thân.

Những động tác xoa bóp, bấm huyệt tốt cho người bị đau thần kinh tọa

+ Động tác lăn

Đây là cách dùng các khớp ngón tay lăn đều trên da để giảm bớt cảm giác đau nhức, tê bì. Có thể lăn ngửa hoặc úp bàn tay đều được.
Để thực hiện động tác này, cần phải có sự trợ giúp từ thầy thuốc hoặc người thân.

+ Động tác xoa

Đặt bệnh nhân nằm trong tư thế sấp, tiếp đến thầy thuốc sẽ dùng phần lòng bàn tay coa đều trên da người bệnh dọc từ thắt lưng xuống đến phần mông, đùi và cuối cuồi là cẳng chân.
Động tác này có tác dụng làm ấm nóng toàn bộ khu vực bị tê, giúp giảm bớt cảm giác đau mỏi và tê bì.

+ Động tác bóp

Là động tác sử dụng phần lòng bàn tay và ngón tay của thầy thuốc bóp vào các khối cơ dọc vùng cột sống thắt lưng, mông, đùi và bắp chân.
Để có hiệu quả cao, nên sử dụng cả 2 tay để ôm trọn cả khối cơ nhằm giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

+ Động tác day

Dùng phần cơ ở lòng bàn tay ngay phía dưới ngón cái (hay còn gọi là ô mô cái), ô mô út hoặc đầu ngón tay của ngón trỏ, giữa và áp út sau đó day đều lên hai bên khối cơ lưng, vùng mông, đùi, bắp  chân…
Động tác này có tác dụng làm mềm cơ, hạn chế tình trạng co cơ, giúp giải phóng lực chèn ép lên dây thần kinh tọa.

+ Ấn huyệt

Để thực hiện, thầy thuốc sẽ dùng đầu ngón tay cái ấn vào các huyệt trên vùng thắt lưng như:
– Đại trường du (nằm ngang hai gai chậu sang đến cách đường giữa cột sống khoảng 3cm).
– Thận du ( nằm phía trên huyệt Đại trường du khoảng 4cm).
– Thừa phù ( nằm giữa nếp lằn của mông).
– Hoàn khiêu (nằm ở chỗ trũng dưới chỏm xương đùi).
– Ủy trung (nằm giữa khoeo).
– Thừa sơn (nằm giữa 2 gân cơ dép).
Để xoa bóp, ấn huyệt mang  lại hiệu quả cao, bệnh nhân cần tuân thủ theo liệu trình điều trị của thầy thuốc, kết hợp nghĩ ngơi và vận động hợp lý. Tránh các vận động quá sức như mang vác nặng, chơi bóng chuyền… khiến dây thần kinh tọa bị tổn thương.

Đăng nhận xét