Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn bọc hiệu quả nhất

Có thể coi mụn bọc là hình thức nặng nhất của mụn, chúng gây cảm giác đau đớn, khó chịu và thậm chí mụn bọc khi biến mất còn có nguy cơ để lại sẹo và vết thâm.

Gợi ý tìm hiểu thêm:
>> Cách chữa mụn bọc nhanh nhất tại nhà
>> Chữa mụn bọc bằng tỏi


Mụn bọc thực chất là do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết khiến tiết ra bã nhờn nhiều hơn bình thường. Khiến cho nang lông chứa một lượng lớn bã nhờn gây tắc nghẽn. Thêm vào đó, vi khuẩn P.acnes ở trong lỗ chân lông tắc nghẽn sẽ sinh sôi nảy nở làm cho ổ nhiễm trùng lan rộng, tạo ra mụn bọc.

Nguyên nhân gây mụn bọc

Nguyên nhân chính gây ra mụn bọc là sự rối loạn của tuyến bã nhờn do một số yếu tố gây nên như: hoocmon (ở tuổi dạy thì, phụ nữ mang thai,…), môi trường (bụi bẩn, ô nhiễm,…), thời tiết , thực phẩm (ăn nhiều chất cay nóng, chất kích thích, nhiều dầu mỡ,…), thiếu chất kẽm.

Mụn bọc không gây nguy hiểm nhưng luôn tạo cảm giác đau nhức khó chịu ở người mắc, ngoài ra nếu không điều trị cẩn thận có thể gây viêm nhiễm, tạo ra vết thâm và sẹo gây mất thẩm mỹ.

Cách phòng ngừa mụn bọc

>> Có thể bạn quan tâm: Cách trị mụn đầu đen ở mặt cho nam

Có nhiều cách để phòng ngừa mụn bọc, tuy nhiên đây chỉ là những phương pháp mang tính tương đối và phần nào hạn chế được nguy cơ gây ra mụn bọc:

- Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ da, đặc biệt với da nhờn càng phải chú ý hơn nữa. Bạn có thể kết hợp sử dụng với sữa rửa mặt chuyên dùng để tẩy sạch các tế bào chết và giảm bớt bã nhờn trên da.

- Tăng cường uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin và khoáng chất cho da.

- Hạn chế các thực phẩm cay nóng và các chất kích thích như bia, rượu, café, các thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ.

- Hạn chế sử dụng mỹ phẩm, sau khi sử dụng phải tẩy trang cẩn thận.

- Khi ra ngoài đường phải đeo khẩu trang và đội mũ nón, tránh bụi bẩn.

- Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, hạn chế thức khuya, ngủ ít, giữ một tâm trạng thoải mái, tránh xa căng thẳng.

- Có thể sử dụng một số loại mặt nạ thiên nhiên để bảo vệ làn da khỏi mụn.

Đăng nhận xét